นักวอลเลย์บอลสาวไทย กับ “รอยสัก” ที่ไม่ได้มีดีแค่เท่แต่ยังแฝงไปด้วยความหมายลึกซึ้งอีกด้วย

ขึ้นชื่อว่า “รอยสัก” นอกจากจะใช้เป็นสิ่งแสดงความสวยงามบนเรือนร่างแล้ว ยังเป็นเสมือนเครื่องเตือนความทรงจำ หรือสามารถใช้เป็นคติเตือนใจในการดำเนินชีวิตได้อีกด้วย อันจะเห็นได้จากนักกีฬาอาชีพหลาย ๆ คน ที่มีความหลงใหลในมนต์เสน่ห์ของรอยสักจนอดรนทนไม่ได้ต้องมีไว้ในครอบครอง ซึ่งบทความนี้จะพาคุณผู้อ่านไปรู้จักกับรอยสักของนักวอลเลย์บอลสาวไทย ที่บอกเลยว่ารอยสักของพวกเธอนั้นมีความหมายลึกซึ้งไม่แพ้หนุ่ม ๆ นักกีฬาคนอื่น ๆ เลยทีเดียว

เริ่มกันที่สาวเพียว อัจฉราพร คงยศ ซึ่งเริ่มเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางหลังจากที่การแข่งขันวอลเลย์บอลรายการ
“เวิลด์ กรังปรีซ์ 2013” จบลง เนื่องมาจากความสามารถอันโดดเด่นของเธอเอง ที่ไม่ว่าจะให้เล่นในตำแหน่งใด ก็ทำได้ดีอย่างไม่มีที่ติ ประกอบกับความสูงที่เป็นเอกลักษณ์ของเธอที่สูงถึง 180 เซนติเมตร ทำให้เธอกลายเป็นดาวรุ่งที่ถูกจับตามองเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ดีสาวเพียวนั้นเป็นอีกหนึ่งคนที่ให้ความสนใจกับศิลปะบนเรือนร่างอย่างรอยสักเป็นอย่างมาก โดยรอยสักของเธอส่วนใหญ่มักจะเป็นข้อความที่เอาไว้สร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเธอเอง ซึ่งรอยสักที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนนั้นมีอยู่สองตำแหน่งด้วยกัน คือ คำว่า “Keep the faith” ที่แปลว่าขอให้เชื่อมั่นในศรัทธา และคติที่ว่า “The greatest pleasure in life is doing what people say you cannot do” ที่แปลเป็นไทยว่า “สิ่งที่น่าภูมิใจที่สุดในชีวิต คือ การได้ทำในสิ่งที่คนอื่นบอกว่าเราทำไม่ได้” โดยสาวเพียวบอกว่าคำเหล่านี้นั้นสามารถช่วยให้เธอมีแรงฮึดขึ้นมาได้ในวันที่รู้สึกท้อใจนั่นเอง

มาต่อกันที่ แป้น ปิยานุช แป้นน้อย ผู้ซึ่งแฟน ๆ วอลเลย์บอลหลาย ๆ คน ต่างยอมรับในฝีไม้ลายมือของเธอกับตำแหน่ง
ลิเบอโร่ ซึ่งมีส่วนช่วยสำคัญที่ทำให้ทีมสามารถเอาชนะคู่แข่งได้ในหลาย ๆ ครั้ง เธอเป็นอีกหนึ่งสาวลูกยางไทยที่ชื่นชอบการสัก เพื่อแสดงถึงความหมายหรือบ่งบอกความเป็นตัวเธอและชีวิตของเธอเป็นอย่างมาก โดยรอยสักแรกของเธอ คือ รอยสักวันเดือนปีเกิดของตัวเองที่บริเวณเหนือหน้าอกข้างซ้ายใกล้ ๆ กับหัวไหล่ ส่วนรอยสักอีกรอยที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจนก็คือรอยสักชื่อย่อของตัวเธอเองซึ่งเป็นรูปนกน้อยที่บริเวณข้อมือด้านซ้าย โดยเธอบอกว่าเธอชอบมันเป็นอย่างมาก เพราะชื่อของเธอที่รวมกันเป็นนกบ่งบอกถึงความรักอิสระของตัวเองได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีรอยสักอักษรเลขเจ็ดโรมันบริเวณเหนือข้อศอกด้านซ้ายที่สื่อถึงการเดินทางของเธอได้ดีอีกด้วย และที่จะขาดไม่ได้ก็คงจะเป็นรอยสักข้อความภาษาอังกฤษ ที่เขียนคู่ไว้กับรูปดอกไม้สีแดงที่เจ้าตัวแสนภูมิใจ แต่งานนี้เจ้าตัวขออุบที่มาที่ไปของรอยสักนี้ไว้เป็นการส่วนตัว

และนักวอลเลย์บอลสาวไทยที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ก็คงจะหนีไม่พ้นพี่ใหญ่สุดเท่อย่าง หน่อง ปลื้มจิตร์ ถินขาว ซึ่งเป็นสาวห้าวอีกหนึ่งคนที่มีรอยสักประดับอยู่บนเรือนร่างหลายตำแหน่ง เริ่มกันที่รอยสักบริเวณต้นแขนด้านซ้ายที่เป็นรูปแมงป่อง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ตัวแทนราศีเกิดของเธอนั่นเอง ต่อมาคือยันต์ห้าแถวที่สักมาจากอาจารย์สักยันต์ชื่อดังอย่างอาจารย์หนู กันภัย ที่บริเวณแผ่นหลังส่วนบนด้านซ้าย และนอกจากนี้สาวหน่องยังมีรอยสักอักษรภาษาอังกฤษพร้อมกับรูปนกซึ่งกำลังกางปีกบินอยู่ที่บริเวณชายโครงด้านขวาอีกด้วย

สุดท้ายนี้สำหรับใครก็ตามที่อยากจะมีรอยสักเหมือนอย่างนักวอลเลย์บอลสาวไทยดังกล่าว ก็ขอให้คิดให้ดีดี และสำหรับใครที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะก็ควรที่จะต้องบอกกล่าวหรือขออนุญาตผู้ปกครองกันเสียก่อนให้เรียบร้อย เพราะเรื่องของรอยสักนั้นเป็นเรื่องของความชอบ ความเป็นตัวตน ดังนั้นไม่ควรสักลวดลายตามใครทั้งสิ้นหากไม่มั่นใจว่าชอบลายนั้นจริง ๆ เพราะอย่าลืมว่ารอยสักจะคงอยู่กับเราไปตราบนานเท่านาน