มาทำความรู้จัก “มิ้ม อานนทร์” ช่างสักไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก

ถ้าจะกล่าวถึงเรื่องราวความงดงามของรอยสักแล้วจะไม่กล่าวถึงศิลปินที่สร้างสรรค์งานจิตรกรรมบนเรือนร่างมนุษย์ก็ดูจะไม่ยุติธรรมเอาซะเลย เพราะพวกเขาเหล่านั้นมีส่วนสำคัญมาก ๆ ที่ทำให้เกิดรอยสักสวย ๆ งาม ๆ ให้เจ้าของเรือนร่างได้เชยชม ทำให้โลกนี้มีรอยสักที่งดงามราวกับภาพวาดบนผืนผ้าใบ ปัจจุบันนี้มีช่างสักอยู่นับแสนนับล้านคนทั่วทั้งโลกแต่ละคนก็มีสไตล์และแนวทางการสักที่แตกต่างกันออกไป ความสามารถและฝีไม้ลายมือของแต่ละคนก็เป็นอะไรที่เฉพาะตัวซึ่งทำให้รอยสักที่อาจจะเป็นรูปหรือลายคล้าย ๆ กัน แต่พอถูกสร้างสรรค์จากช่างสักคนละคนกันแน่นอนว่างานที่ออกมาไม่มีทางที่จะเหมือนกันอย่างแน่นอน

อานนทร์ พีรนันทปัญญา หรือ ช่างมิ้ม ช่างสักชื่อดังวัย 30 ต้น ๆ เจ้าของร้านสักแถวอาร์ซีเออย่าง MIMP TATTOO มิ้มเป็นช่างสักที่มีฝีมืออยู่ในระดับต้น ๆ ของประเทศไทย ด้วยประสบการณ์ในการสักที่มีมาอย่างยาวนานเป็น 10 ปี และรางวัลมากมายที่มาการันตีความสามารถของชายคนนี้ ตอนวัยรุ่นเขาเกเร ติดเที่ยว ติดเพื่อน กินเหล้าเมายาไม่สนใจการเรียนจนทำให้เขาเรียนไม่จบ แต่ถ้าย้อนกลับไปในวัยเด็กเขารู้มาตลอดว่าตัวเองชอบวาดรูป แต่ไม่เคยคิดถึงเรื่องสัก ไม่เคยคิดว่าจะสักเลยด้วยซ้ำ จนวันหนึ่งได้มีโอกาสไปรู้จักรุ่นพี่คนหนึ่งที่เคยทำงานเป็นช่างสักมาก่อนเลยตัดสินใจสักเป็นครั้งแรก หลังจากที่มิ้มมีรอยสักลายแรกก็เริ่มสนใจและหลงใหลในการสักมากขึ้น เริ่มศึกษาหาความรู้ เขาตัดสินใจหยุดเรียนและเอาเงินที่มีทั้งหมดไปลงทุนซื้อเครื่องสักและอุปกรณ์การสักทั้งหมดและก็เริ่มฝึกฝนการสัก เขาเริ่มฝึกสักจากรองเท้าฟองน้ำ เริ่มลองสักให้เพื่อน ๆ หรือคนรู้จักกันจนได้เงินทุนคืนในเวลาไม่นาน มิ้มมีสไตล์การสักที่ชัดเจนด้วยศิลปะแนวเอเชียหรือแนวอาริเชี่ยน มันจะให้ความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่ รู้สึกถึงความอลังการในงานของเขา มีลายเส้นที่เฉียบและคม มีความละเอียดอ่อนในการสร้างสรรค์ชิ้นงานทุกครั้ง ผลงานของมิ้มได้ถูกนำไปแสดงที่พิพิธภัณฑ์ Musee du quai Branly ในประเทศฝรั่งเศส และยังมีผลงานที่ถูกตีพิมพ์ลงนิตยสารเกี่ยวกับการสักที่คนรู้จักกันทั่วโลกอย่าง Inked Magazine ซึ่งผลงานที่ถูกนำไปตีพิมพ์นั้นคือรูปหนุมานสีม่วง ทำให้เขากลายเป็นช่างสักไทยที่มีชาวต่างชาติรู้จักและให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้น

ปัจจุบันนี้ใครที่คิดว่าอยากจะสักกับเขาหรืออยากให้เขาสร้างสรรค์ผลงานลงบนเรือนร่าง จะต้องจองคิวและรอนานหลายเดือนหรืออาจยาวนานเป็นปีเลยก็ได้ เพราะชื่อเสียงของเขาที่ดังข้ามประเทศไปสู่ระดับโลกและความเนื้อหอมที่มีแต่คนแห่กันมาสักกับเขา เรียกได้ว่าถ้าอยากได้รอยสักสวย ๆ คุณภาพดี และบวกความละเอียดอ่อน ความอลังการ ความใส่ใจทุกขั้นตอนก็ต้องอดทนรอกันนานหน่อย มิ้ม อานนทร์ พีรนันทปัญญา ได้พิสูจน์ให้ทั้งโลกรู้แล้วว่าช่างสักฝีมือดีที่ไว้ใจได้สามารถหาได้ในประเทศไทย