นักฟุตบอลไทย กับ “รอยสัก” ที่มีไว้เตือนและให้กำลังใจตนเอง

“ฟุตบอล” เป็นกีฬาที่ต้องใช้พละกำลังทั้งทางร่างกายและจิตใจ อีกทั้งสติในการควบคุมตนเองค่อนข้างมาก นอกจากนี้ยังต้องฝึกให้สมองของตนเองคิดไวทำไว สามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วในระยะเวลาสั้น ๆ อีกด้วย ยิ่งหากจะเล่นให้เก่งในระดับมืออาชีพด้วยแล้ว การมีวินัยเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ความเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเองก็เป็นสิ่งที่จำเป็นไม่แพ้กัน และเหนือสิ่งอื่นใดกำลังใจจากทั้งตัวเองและคนรอบข้างคือสิ่งที่สำคัญที่สุด จึงไม่น่าแปลกใจอะไรเลย หากจะเห็นว่านักกีฬาฟุตบอลชายไทยหลาย ๆ คนมักจะมีรอยสักเป็นสัญลักษณ์แทนกำลังใจจากคนที่ตัวเองรัก หรือกระทั่งข้อความ คติสอนใจที่มีไว้เพื่อให้กำลังใจตัวเอง สักไว้ที่ส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย เพื่อช่วยให้พวกเขามีเครื่องยึดเหนี่ยว จิตใจ หรือมีสิ่งที่คอยเตือนพวกเขาถึงความสำคัญของสิ่งที่กำลังทำอยู่นั่นเอง อย่างไรก็ดีเราไปดูกันดีกว่าว่านักฟุตบอลชายไทยคนใดที่เราคัดสรรรอยสักของเขามาเล่าให้ผู้อ่านทุกคนฟัง

ลีซอ ธีรเทพ วิโนทัย นักฟุตบอลฝีมือเก๋า ที่ไม่ว่าจะผ่านเวลามาเนิ่นนานเท่าไหร่ นับจากเมื่อครั้งที่เขายังเป็นดาวรุ่งกองหน้าตัวจี๊ดให้กับทีมชาติไทย ชื่อของเขาก็ยังคงวนเวียนให้แฟน ๆ ฟุตบอลไทยได้หายคิดถึงกันในไทยลีกอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเขาได้ย้ายมาสังกัดกับทีม “ชลบุรี เอฟซี” ด้วยสัญญายืมตัวจาก “ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด” จนกว่าจะจบฤดูกาล โดยผลงานนัดแรกของเขากับ “ฉลามชล” ที่พบกับ ทีมผู้นำจ่าฝูงอย่าง “บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด” ก็ไม่ได้ทำให้แฟนบอลผิดหวังแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามหลายคนก็คงจะทราบกันดีว่าหนุ่มคนนี้เป็นนักฟุตบอลอีกคนที่มีรอยสักอยู่บนเรือนร่าง ซึ่งประกอบไปด้วย รอยสักรูปชื่อตัวเองภาษาอังกฤษ “Leesaw” ที่บริเวณหน้าท้อง ซึ่งเป็นรอยสักแรกของเขาที่ได้มาสมัยอยู่ที่ประเทศอังกฤษ รอยสักต่อมาคือรอยสักข้อความว่า “Every darkness I’ll shine through” ซึ่งเจ้าตัวแปลเป็นภาษาไทยได้ใจความว่า “ทุกความมืดมิดในชีวิต แสงสว่างในตัวผมจะเฉิดฉาย” นอกจากนี้ใต้ข้อความดังกล่าวเขายังสักวันเดือนปีเกิดของคุณพ่อคุณแม่ รวมถึงน้องชายของเขาเป็นตัวเลขแบบไทยเอาไว้อีกด้วย และรอยสักที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เขาเคยสักมา ก็คือ รอยสักลายชนเผ่า “Polynesian” ที่มีความหมายสื่อถึงการปกป้องคุ้มกันอันตรายจากสัตว์ร้ายต่าง ๆ และนอกจากนี้เขายังสักคำว่า “Faith” เอาไว้ที่สันมือด้านซ้าย และสักรูปหน้าสิงโตดำไว้ที่หลังนิ้วกลางทางด้านขวามืออีกด้วย เท่านั้นยังไม่พอรอยสักที่แฟนบอลมักจะเห็นกันบ่อย ๆ ก็คือรอยสักบริเวณสันแขนด้านซ้ายที่เขียนเป็นประโยคใจความว่า “Strongest will survive” ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยได้ว่า “คนที่แข็งแกร่งที่สุดเท่านั้นถึงจะอยู่รอดได้”

ไม่เพียงเป็นนักเตะฟุตบอลที่ทุ่มเทเต็มที่ และมีร่างกายที่ฟิตมาก ๆ ในวัย 34 ปีเท่านั้น แต่ลีซอยังมีความคิดความอ่าน และทัศนคติต่อสิ่งต่าง ๆ รอบตัวอย่างดีเยี่ยมอีกด้วย โดยหนุ่มลีซอได้เคยฝากถึงคนที่คิดอยากมีรอยสักแบบเขาว่า ถ้าหากคิดว่าชอบรอยสักจริง ๆ โดยอาจจะเพราะมองว่าเป็นศิลปะหรือต้องการมีไว้เพื่อถ่ายทอดความเป็นตัวตนของตนเองแล้วล่ะก็ ขอให้เลือกลายที่จะสักอย่างดีที่สุด เลือกที่ตัวเองชอบให้มากที่สุด อย่าสักตามใคร เพราะรอยสักจะอยู่กับคุณเองไปตลอดชีวิต ดังนั้นคิดให้ดี