สิ่งที่ควรรู้แล้วทำความเข้าใจก่อนตัดสินใจไปสัก

วัยรุ่นหลาย ๆ คนเห็นคนอื่นมีรอยสักเท่ ๆ แนว ๆ กันก็อยากจะไปสักบ้าง แต่ไม่ได้ศึกษาหาความรู้และทำความเข้าใจก่อนที่จะไปสักทำให้เกิดสิ่งที่ผิดพลาดมากมายและไม่พอใจในรอยสักของตนเอง จนต้องลงทุนไปสักทับ สักแก้ลายกันใหม่อย่างเช่น ไปสักลายที่เราไม่ได้ชอบหรือต้องการให้มันอยู่บนร่างกายเราจริง ๆ หรือสักผิดตำแหน่งทำให้รูปภาพหรือรอยสักไม่สมดุลกับพื้นที่นั้น ๆ และบางคนเลือกลายหรือรูปภาพที่ไม่เหมาะสมกับช่างที่ไปสักเช่น ช่างถนัดงานแนว Old School แต่กับเลือกลายแนว Japanese ก็ทำให้คุณภาพของงานออกมาไม่เป็นไปตามที่ต้องการ ทำให้เสียเวลา เสียเงินทอง เสียพื้นที่ผิวหนังและความตั้งใจแรกไป และในบางคนอาจเสียความรู้สึกไปเลย

สิ่งแรกที่ควรทำก่อนที่จะตัดสินใจสักนั้นเราควรทำการค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับการสัก ศึกษาว่ารอยสักมีแนวไหนบ้าง สไตล์ไหนที่เรารู้สึกชอบและอยากให้มันมาอยู่บนร่างกายของเรา จากนั้นพยายามหารูปแบบหรือลายที่เราอยากจะให้ช่างสักนั้นสักให้เรา บางคนอาจจะชอบลายที่เป็นรูปแบบสำเร็จรูปที่มีการออกแบบและสักกันมานานแล้วเช่น นกนางแอ่น Old School , มังกร หรือ ปลาคาร์ฟ ในแนว Japanese และพวกรอยสักแนวสัญลักษณ์ต่าง ๆ เป็นต้น หรือบางคนอยากได้ลายใหม่ ๆ ก็ต้องลงทุนลงแรงออกแบบมันขึ้นมาใหม่เพื่อให้ถูกอกถูกใจตนเอง แต่ถ้าคนที่อยากสักแนวเสมือนจริงหรือเป็นภาพถ่ายของคนที่เรารัก สัตว์ที่ชอบ หรืออะไรก็ตามแต่ ก็ต้องเลือกรูปภาพที่จะเอาไปเป็นต้นแบบในการสักอย่างละเอียดรอบคอบ ต้องใจเย็น ๆ และเลือกรูปถ่ายที่ดีที่สุด พอเราเลือกแนวทางที่จะสักกับลายหรือรูปภาพได้แล้วหลังจากนั้นก็ต้องมาคิดว่าเราจะสักมันไว้ที่ตำแหน่งไหนของร่างกาย การเลือกตำแหน่งการสักที่ดีก็สามารถให้ความหมายและความรู้สึกที่ดีเพิ่มขึ้นได้เช่น ถ้าเราสักหน้าพ่อ-แม่ไว้ที่หน้าอกจะให้ความรู้สึกว่าท่านเป็นคนสำคัญที่เรารักและเคารพมากกว่าเราสักหน้าพ่อ-แม่ไว้กลางหลังหรือบริเวณขา เพราะฉะนั้นการเลือกตำแหน่งถือว่าเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน สุดท้ายก็ต้องเลือกช่างสัก การเลือกช่างสักนั้นเราควรรู้ก่อนว่าลายหรือรูปภาพที่เราเลือกที่จะไปสักนั้นแบบแนวไหน สไตล์ใคร เพราะเราควรเลือกที่จะไปสักกับช่างที่ทำงานตรงสายกับลายที่เราจะสัก และสิ่งสุดท้ายที่สำคัญที่สุดคือเราต้องกลับมาถามใจตัวเองอีกครั้งว่าเราต้องการที่จะสักจริง ๆ ใช่ไหม เราชอบที่จะเห็นลายนี้ทุกวันหรือเปล่า ไม่ใช่แค่อยากตามกระแส ตามเพื่อน ตามแฟชั่นไป แล้วสุดท้ายต้องมาเสียใจทีหลัง

การศึกษาค้นคว้าและหาข้อมูลนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ เพราะการสักหมายถึงว่ารอยสักนั้น ๆ จะอยู่ติดตัวเราไปตลอดชีวิต เพราะฉะนั้นก่อนที่จะตัดสินใจไปสักควรศึกษาข้อมูล สอบถามจากคนที่เคยมีประสบการณ์ ปรึกษาครอบครัว เพื่อน ๆ หรือคนรอบข้างก่อน และที่สำคัญที่สุดคือตั้งคำถามกับตัวเองว่าเราต้องการที่จะสักจริง ๆ หรือเปล่าไม่ใช่แค่เห็นคนอื่น ๆ สักก็อยากจะไปสักตาม เพราะการสักไม่ใช่เสื้อผ้าหรือเครื่องประดับที่พอเบื่อแล้วก็เปลี่ยนใหม่ได้ รอยสักพอเราสักไปแล้วมันจะคงอยู่กับเราไปจนตาย