“SAILOR JERRY” ตัวพ่อแห่งวงการ OLD SCHOOL

ในปัจจุบันนี้รอยสักนั้นมีมากมายหลากหลายแนว ซึ่งแต่ละแนวก็จะมีเอกลักษณ์ วิถี และประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับวัฒนธรรม ประเพณี และสังคมของพื้นที่นั้น ๆ หนึ่งในประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องรอยสัก การสัก หรือช่างสักที่มีฝีมือ มีชื่อเสียงโด่งดัง ก็คือประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศสหรัฐอเมริกาเองก็มีบุคคลที่ได้ให้กำเนิดรอยสักแนว American Traditional Tattoo หรือเรียกง่าย ๆ ว่าแนว Old School อย่างที่รู้จักกันในปัจจุบัน

เดิมทีในอดีตนั้นการสักยังไม่เป็นที่นิยมและได้รับการยอมรับจากคนในสังคมโลกมากเท่าไหร่นัก ยิ่งในสังคมของชนชั้นผู้ดีส่วนใหญ่มักต่อต้านและห้ามมีรอยสักอย่างเด็ดขาด แต่เมื่อราว ๆ คริสต์ศตวรรษที่ 18 นักสำรวจและนักเดินเรือผู้ยิ่งใหญ่ชาวอังกฤษชื่อว่า James Cook หรือ กัปตัน เจมส์ คุก เขาได้บันทึกเรื่องราวการสำรวจของเขาเอาไว้ด้วยรอยสักที่ได้รับวัฒนธรรมและแรงบันดาลใจจากรอยสักแนวของประเทศญี่ปุ่น จีน และประเทศหมู่เกาะทั่วมหาสมุทรแปซิฟิก นั่นถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของสังคมในซีกโลกตะวันตกเกี่ยวกับการยอมรับและความนิยมในการสัก หลังจากนั้นรอยสักเริ่มเป็นที่นิยมและได้รับการยอมรับมากขึ้นทั้งในสหรัฐอเมริกาและในโลก Sailor Jerry คือฉายาหรือนามปากกาในวงการสักของเจ้าพ่อ Old School คนนี้ ชื่อจริง ๆ ของเขาคือ Norman Collins เป็นชาวสหรัฐอเมริกา เขาชื่นชอบการใช้ชีวิตแบบผจญภัยและมีอิสรเสรี เขาเริ่มออกเดินทางจากบ้านตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่นเพื่อไปท่องเที่ยวทั่วสหรัฐอเมริกา จนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้เป็นทหารเรือของกองทัพสหรัฐอเมริกา และนั่นกลายมาเป็นจุดเปลี่ยนแปลงของชีวิตเขาเพราะจากเดิมที่ใช้ชีวิตเดินทางท่องเที่ยวอย่างอิสระแต่พอเข้าไปเป็นทหารเรือแล้วเขาต้องอยู่ในกฎในระเบียบ แต่มันก็มีสิ่งที่ดีสำหรับเขาอยู่คือเขาจะได้เดินเรือท่องมหาสมุทรกว้าง ต้องห่างไกลจากบ้านเกิด พบเจอสถานที่ใหม่ ๆ แบบที่เขาไม่เคยพบมาก่อน มันจึงเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้แก่เขาและทั้งหมดทั้งมวลนี้ได้หล่อหลอมชายที่ชื่อว่า Norman Collins ให้กลายมาเป็น Sailor Jerry สุดยอดช่างสักผู้บุกเบิกรอยสักแนว Old School หรือ Traditional American Tattoo

งานของ Sailor ส่วนใหญ่มักจะมีความหมายแฝงเกี่ยวการเดินเรือ การเดินทางจากบ้าน หรือแฝงแนวคิดและประสบการณ์ในชีวิตของตัวเขาเองเอาไว้เสมอ อย่างเช่น รูปนกนางแอ่น ซึ่งให้ความหมายถึงการหวนคืน เพราะนกนางแอ่นขึ้นชื่อเรื่องการอพยพย้ายถิ่น แต่ถึงอย่างไรมันก็จะกลับหวนคืนมาถิ่นเดิมเสมอ หรือจะเป็น รูปสมอเรือ สื่อถึงความมั่นคง สิ่งยึดเหนี่ยว ผู้คนนิยมสักรูปสมอเรือไว้กับคำว่า พ่อ-แม่ เพราะเป็นการแสดงถึงบุคคลที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ Sailor ถ่ายทอดประสบการณ์ในชีวิตออกมาผ่านผลงานของเขาได้อย่างตรงไปตรงมา ในบั้นปลายชีวิตเขาตัดสินใจลงหลักปักฐานอยู่ที่เกาะฮาวายและเปิดร้านสักทำงานตามที่เขารัก ปัจจุบัน Sailor Jerry ได้กลายมาเป็นตำนานของวงการ Old School และเป็นสุดยอดช่างสักอันดับต้น ๆ ของโลก